Cyfeirnod:

 

 

Mr Nick Ramsay AC

Cadeirydd y Pwyllgor Cyfrifon Cyhoeddus

Cynulliad Cenedlaethol Cymru

Bae Caerdydd

Caerdydd

CF99 1NA                                                                                                  1 Rhagfyr, 2017

 

 

Annwyl Nick 

 

RHAGLEN I SICRHAU ADDYSG AC YSGOLION AR GYFER YR 21AIN GANRIF: Y DIWEDDARAF AM YR ARGYMHELLION    

 

Yn dilyn y cyhoeddiad gwerth am arian gan Swyddfa Archwilio Cymru eleni, ynglŷn âr Rhaglen i Sicrhau Addysg ac Ysgolion ar gyfer yr 21ain Ganrif, rwyn falch o roir wybodaeth ddiweddaraf am y cynnydd mewn perthynas â phob un o'r argymhellion a oedd yn yr adroddiad hwnnw.

 

Yn gryno, maer gwaith yn mynd yn ei flaen mewn perthynas â phob un o'r deg argymhelliad, mae un cam gweithredu wedi cael ei gwblhau eisoes ac mae un arall ar y trywydd iawn i gael ei gwblhau erbyn diwedd y flwyddyn yma. Mae adroddiad mwy manwl yn cael ei ddarparu ar gyfer y Pwyllgor yn Atodiad A o'r llythyr hwn.

 

Fe wnaethoch chi hefyd ofyn am ddiweddariad penodol am y cynlluniau sydd angen eu datblygu ar gyfer ton nesaf y Rhaglen (sef Band B).  Rwyn hapus i adrodd bod ein partneriaid mewn Awdurdodau Lleol a Sefydliadau Addysg Bellach wedi cyflwyno Rhaglenni Amlinellol Strategol, i amlinellu eu cynlluniau arfaethedig ar gyfer Band B ac y bydd y prosiectau hyn yn dechrau yn 2019.  Os oes capasiti yn ein cyllidebau, byddwn ni'n ceisio dechrau ar y prosiectaun gynt. 

 

Maer holl gynigion Band B wedi cael eu hasesu o gymharu ag Amcanion Buddsoddi'r Rhaglen i Sicrhau Addysg ac Ysgolion ar gyfer yr 21ain Ganrif, ynghyd â mentrau polisi Llywodraeth Cymru yn ehangach hefyd.   Cafodd yr holl gynlluniau eu cymeradwyo "mewn egwyddor", ac roedd y prosiectaun agored i graffu pellach drwy ein proses Achosion Busnes.

 

Cyhoeddodd Ysgrifennydd y Cabinet dros Addysg Ddatganiad Ysgrifenedig ar 10 Tachwedd, syn darparu ymrwymiad y Llywodraeth hon ir cynlluniau.  Fel gydar don gyntaf, sef Band A, bydd Llythyrau Ffurfiol yn cael eu cyhoeddi i gadarnhau Amlenni Cyllido'r Rhaglen.  Bydd y cadarnhad hwn yn galluogi pob Awdurdod Lleol a Sefydliad Addysg Bellach i fynd ymlaen i gynllunio i gyflawni eu prosiectau gydar lefel gywir o sicrwydd or cymorth sydd ei angen gan Lywodraeth Cymru yn y cam hwn. 

 

Er mwyn i ni allu darparur lefel gywir o gyllid o gymharu âr angen am fuddsoddiad sydd gan ein partner, a chyflymder y gwaith cyflenwi, maer llythyrau hefyd yn cynnwys cais am wybodaeth am yr amserlenni arfaethedig ar gyfer cyflawni'r prosiect.  Bydd angen i ni baru'r angen hwn gyda'r gyllideb sydd ar gael; defnyddiwyd dull llwyddiannus drwy gydol Rhaglen Band A.

 

Ar Rhaglenni Amlinellol Strategol yn eu lle, rydyn ni nawr yn gallu bwrw ymlaen âr gwaith paratoi a fydd yn galluogi'r Rhaglen Band B i ddechrau yn 2019.  Maer gwaith yn cynnwys cwblhau'r argymhellion sydd yn weddill or rhai a wnaed gan Swyddfa Archwilio Cymru yn eu hadroddiad ym mis Mai.

 

 

Yn gywir

 

 

 

 

Steve Davies

Cyfarwyddwr Addysg / Director of Education

 

 

cc        Blwch negeseuon e-bost y Cabinet ar Cyfarfod Llawn

            Blwch negeseuon e-bost CGU Llywodraeth Cymru

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Atodiad A

 

Argymhelliad Un

 

Yn gyffredinol, ein barn yw bod y trefniadau llywodraethu ar gyfer goruchwylio a chymeradwyo prosiectaun gadarn.  Er hynny, cawsom nad oedd y cyngor terfynol a roddwyd i Weinidogion, i fod yn sail iw penderfyniadau ar ariannu, yn adlewyrchun ddigonol y risgiau a phryderon a oedd yn parhau yng nghyswllt y prosiectau. 

 

Mae Llywodraeth Cymru wedi diweddaru ei dull wedyn, ond mae modd mynd ymhellach.  Dylai Llywodraeth Cymru sicrhau bod briffiadau i'r Gweinidog, y mae penderfyniadau cyllido yn seiliedig arnynt, yn nodi'r camau a gymerir i ymateb i unrhyw bryderon neu amodau a nodir gan y Panel Buddsoddi Cyfalaf.

 

Ymateb: Derbyn

Dyddiad Cwblhau: Wedii gwblhau

 

Cymerwyd camau yn union ar ôl yr archwiliad.  Cryfhawyd y broses o ddatrys ymholiadau sy'n deillio on hasesiad o Achosion Busnes, a hynny er mwyn sicrhau ein bod yn cofnodi pob ymateb gan ein haseswyr.  Os oes angen ystyried risgiau, tynnir sylw at y rhain yn yr hyn a roddir i Ysgrifennydd y Cabinet.

 

Argymhelliad  Dau

 

Wrth fynd ymlaen, maen debygol y bydd Llywodraeth Cymru yn gwneud rhai newidiadau sylweddol yn y ffordd o ariannu a rheolir rhaglen.  Bydd angen i Lywodraeth Cymru gwblhaur trefniadau llywodraethu wediu diweddaru ar gyfer Band B y rhaglen syn rhoi sylw priodol ir canlynol:

 

Ymateb: Derbyn

Dyddiad Cwblhau: Mawrth 2019

 

Mae gan y Rhaglen i Sicrhau Addysg ac Ysgolion ar gyfer yr 21ain Ganrif drefniadau llywodraethu cadarn, syn ystyried y ffrydiau cyllido cyfalaf a refeniw.  Mae trefniadau ar gael i oruchwylior gwaith o ddatblygu Rhaglen Band B, ynghyd â sefydlu Panel Band B syn cynnwys uwch swyddogion o Lywodraeth Cymru.  Ar hyn o bryd, mae Panel Band B yn cwrdd bob mis ac maen monitro risgiau, datblygiad y Rhaglen a chynnydd y Model Buddsoddi Cydfuddiannol.

 

Maer Model Buddsoddi Cydfuddiannol yn unigryw i Gymru, a chafodd ei ddatblygu drwy ystyried yr hyn a ddysgwyd gan yr Alban, Lloegr ac Iwerddon.  Maer swyddogion yn parhau i siarad yn rheolaidd âr Adran Addysg, Scottish Futures Trust ac EPEC (Canolfan Arbenigedd Partneriaethau Cyhoeddus-Preifat Ewrop).

 

Maer cyllid ar gyfer yr elfen Gyfalaf o Raglen Band B yn parhaun 50% gan Lywodraeth Cymru a 50% gan ein partneriaid.  Maer cyllid ar gyfer y Model Buddsoddi Cydfuddiannol yn 75% gan Lywodraeth Cymru a 25% gan ein partneriaid.

 

Argymhelliad Tri

 

Ar hyn o bryd, mae Llywodraeth Cymru yn ymgynghori â chynghorau a cholegau addysg bellach ynghylch cyllid Band B ac, yn benodol, a oes dyhead i gymryd rhan yn y Model Buddsoddi Cydfuddiannol.  Gan gydnabod y gwaith hwn, dylai Llywodraeth Cymru amlinellu ei chynlluniau ar gyfer ariannu Band B y rhaglen cyn gynted â phosib, gan ystyried y canlynol:

 

Ymateb: Derbyn

Dyddiad Cwblhau: Rhagfyr 2017

 

Cafodd dogfennaur Rhaglen Amlinellol Strategol eu cyflwyno ym mis Gorffennaf 2017, lle gofynnwyd ir partneriaid nodi cynlluniau eu prosiectau ac a oeddent yn dymuno hyrwyddo unrhyw brosiectau drwy'r Model Buddsoddi Cydfuddiannol. 

 

Roedd y cynlluniau hyn yn awgrymu rhyw £2.3 biliwn o alw am fuddsoddiad, gan gynnwys mwy na £600 miliwn o fuddsoddiad dynodol drwy'r Model Buddsoddi Cydfuddiannol. 

 

Maer cynlluniau mewn pum adran, syn nodi alinio strategol; gwerth am arian; fforddiadwyedd gan gynnwys y gallu i ddarparu arian cyfatebol; materion masnachol; a chyflawni ar gyfer pob Awdurdod Lleol (gan gynnwys ysgolion eglwysig) neu Sefydliad Addysg Bellach. 

 

Gan fod pob prosiect yn cael ei gefnogi gan Achosion Busnes, mae pob prosiect yn y Rhaglen yn cael rhagor o graffu o ran gallu ein partner i ddarparu arian cyfatebol, ac mae hynnyn cael ei fonitro drwyr prosiect ar gwaith o gyflawni'r Rhaglen.

 

Argymhelliad Pedwar

 

Maer arolwg cenedlaethol o gyflwr yr ystad addysg yn 2010 wedi helpu i roi gwybodaeth llinell sylfaen glir am ei chyflwr ai haddasrwydd, er mai prin ywr adroddiadau cyhoeddus a gafwyd ar y data neu ar gynnydd y rhaglen yn genedlaethol.  Ers hynny, mae cynghorau wedi diweddaru eu data yn flynyddol.  Cynhaliwyd arolwg o sampl hefyd yn 2016 i asesu cysondeb y data.  O ystyried y gyfran o ysgolion y barnwyd eu bod yn y dosbarth anghywir, rydym yn argymell bod Llywodraeth Cymru yn:

 

  1. dyroddi canllawiau wediu diweddaru ar ddosbarthu ysgolion ar fyrder, gan nodi unrhyw faterion cyffredin a gwallau a nodwyd yn yr arolwg or sampl;
  2. ei gwneud yn ofynnol i gynghorau ddiweddaru eu hasesiad o bob ysgol, ar sail y canllawiau wediu diweddaru;
  3. cynnal adolygiad arall o sampl or data i wirio bod cynghoraun cymhwysor categorïaun gywir a chyson;
  4. adrodd yn gyhoeddus ar gynnydd ar wella cyflwr ac addasrwydd yr ystad ysgolion ochr yn ochr â sicrhau buddion ehangach.

 

Ymateb: a) b) d) Derbyn, c) Derbyn mewn Egwyddor

Dyddiad Cwblhau: Awst 2018

 

a)    Cynhaliwyd ein harolwg blynyddol o gyflwr, a hynny ar gyfer ysgolion a cholegau ledled Cymru.  Roedd y ddogfen yn cynnwys canllawiau i alluogi partneriaid i ddyblygu'r dull a ddefnyddiwyd yn ein harolwg enghreifftiol er mwyn sicrhau bod dull cyson yn cael ei ddilyn.

 

b)    Rhaid in partneriaid cyflenwi ddefnyddior canllawiau diwygiedig i ddiweddaru eu hasesiadau o'r ystad, a gofynnwyd iddynt eu mabwysiadu ar unwaith os oes modd, gydar bwriad o wneud hyn yn ddull gorfodol erbyn adeg casglu'r data y flwyddyn nesaf.

 

c)    Daeth y data i law, ac maer swyddogion yn dadansoddi'r adroddiad.  Ystyrir rhagor o gamau gweithredu ar ôl cwblhau'r ymarferiad, gan gynnwys a oes angen arolwg enghreifftiol arall er mwyn profi'r data.

 

d)    Er mwyn bod yn fwy tryloyw wrth adrodd, gwneir gwaith i ddiweddaru Gwefan Ysgolion yr 21ain Ganrif er mwyn adrodd ynghylch cynnydd y Rhaglen mewn perthynas â gwellar ystad ysgolion a manteision y Rhaglen yn ehangach.  Rydyn ni wedi diweddaru'r wefan i adlewyrchur cyhoeddiad diweddar am FandB, ac rydyn ni wrthin trefnu i ddiweddaru'r adran ar lywodraethu'r Rhaglen er mwyn rhoi eglurder in partneriaid cyflenwi.  Rydyn nin casglu gwybodaeth ar gyfer y prosiectau sydd wedi cael eu cymeradwyo au cwblhau dan gyllid Band A.  Ar ôl cwblhau hynny, bydd hyn yn cael ei chyhoeddin ddaearyddol ar y wefan er mwyn dangos y buddsoddiad ledled Cymru. 

 

Mae ein canllawiau cyhoeddusrwydd newydd ar gael ar-lein ar hyn o bryd.  Mae'r adrannau ar fanteision cymunedol, caffael a safonau adeiladu wrthin cael eu hadolygu hefyd.  Cyhoeddir gwybodaeth newydd ar y wefan yn gynnar yn y Flwyddyn Newydd.  Rydyn nin casglu gwybodaeth a gwblhawyd yn ddiweddar ar brosiectau, gan gynnwys  ffotograffau o adeiladau er mwyn ehangur adran ar bortffolio prosiectau ar-lein.

 

Argymhelliad Pump

 

Maer rhaglen wedi rhoi blaenoriaeth i leihau nifer y lleoedd gwag, ac wedi bod yn un o nifer o ffactorau syn cyfrannu at leihau nifer y lleoedd gwag. Ond, mae nifer y lleoedd gwag yn parhaun uwch nar targed yn y rhan fwyaf o gynghorau, yn enwedig lleoedd mewn ysgolion uwchradd.  Ar gyfer Band B, mae Llywodraeth Cymru yn rhoi mwy o flaenoriaeth i gyflwr adeiladau na lleoedd gwag.  Dylai Llywodraeth Cymru barhau i gydweithio â chynghorau:

  1. i sicrhau bod y rhaglen yn dal i gyfrannu at y gwaith o leihaur lleoedd gwag er bod ein blaenoriaethau wedi newid, yn enwedig yn yr ardaloedd hynny lle nad oes disgwyl y bydd y boblogaeth oedran uwchradd yn cynyddu;
  2. i sicrhau bod rhaglenni adeiladu ar gyfer Band B yn adlewyrchun briodol y galw lleol am addysg cyfrwng Cymraeg a bwriad Llywodraeth Cymru i sicrhau cynnydd sylweddol yn niferoedd y disgyblion syn dysgu drwy gyfrwng y Gymraeg;
  3. i ymgysylltu ag awdurdodau esgobaethol i asesur galw tebygol am ysgolion ffydd ledled Cymru; ac
  4. i nodi dulliau cost-effeithiol ac amserol o weithredu ar gyfer cynghorau syn wynebu pwysau mawr am leoedd ysgol newydd.

 

Ymateb: Derbyn

Dyddiad Cwblhau: Ebrill 2019

 

a)    Dyma nodaur Rhaglen Band B:

a.    Gostwng nifer yr ysgolion a'r colegau sydd mewn cyflwr gwael:

b.    Sicrhau bod gennym y nifer gywir o ysgolion a cholegau, a hynny yn y lleoliad cywir syn:

                                          i.    Darparu digon o leoedd i gyflwyno addysg cyfrwng Cymraeg a chyfrwng Saesneg; a

                                        ii.    Sicrhau bod yr ystad addysgol yn cael ei defnyddion effeithiol ac effeithlon.

 

Mae sicrhau bod gennym ysgolion a cholegau o'r maint cywir yn caniatáu in partneriaid allu hyrwyddo prosiectau syn mynd ir afael â phrinder a gormod o leoedd er mwyn sicrhau bod modd adlewyrchu anghenion lleol.   Rydyn ni'n ymgysylltun rheolaidd âr awdurdodau lleol syn wynebu pwysau am leoedd er mwyn deall yr angen am fuddsoddiad.  Mae swyddogion polisi Llywodraeth Cymru, syn delio â darparu lleoedd mewn ysgolion, yn asesu achosion busnes ar gyfer buddsoddi ac yn sicrhau bod y broses hon yn mynd i'r afael â lleoedd gwag.

 

Mae cynigion Rhaglen Band B yn cynnwys prosiectau syn mynd ir afael â chapasiti dros ben a digon o leoedd, ac mae Ysgrifennydd y Cabinet wedi ymrwymo i gefnogi'r cynigion hyn, yn ddibynnol ar achosion busnes.

 

b)    Maer Rhaglen syn datblygu yn dweud ein bod yn dymuno cael digon o leoedd i ddarparu addysg cyfrwng Cymraeg, ac mae ein Canllawiau diweddaraf yn cyfeirio at flaenoriaeth Llywodraeth Cymru i gael miliwn o siaradwyr Cymraeg erbyn 2050.  Roedd yr Achosion Busnes a gyflwynwyd yn cynnwys cyfeiriad at addysg cyfrwng Cymraeg, ac maent wedi cael eu hasesu gan swyddogion syn gyfrifol am oruchwylior Cynlluniau Strategol Cymraeg mewn Addysg.  Pan fo cydweithwyr wedi nodi bod angen gwybodaeth ychwanegol, cyfeiriwyd hyn yn ôl at yr awdurdodau a bydd hefyd yn cael ei adlewyrchu mewn trafodaethau yn y dyfodol.

 

c)    Mae dogfennau'r Rhaglen Amlinellol Strategol a gyflwynwyd ym mis Gorffennaf yn dangos bod prosiectau ysgolion eglwysig sydd â rhyw £180 miliwn o werth buddsoddiad cyfalaf yn cynnwys tua 70% o rai Gwirfoddol a Gynorthwyir a 30% o rai Gwirfoddol a Reolir.  Yn ôl yr hyn a ddeallwn ar hyn o bryd, yn y rhan fwyaf o'r achosion, maer hyn syn gyrru buddsoddiad mewn Ysgolion Eglwysig ym Mand B yn seiliedig ar gyflwr ac effeithlonrwydd yr ystad, yn hytrach nag ar bwysau am leoedd ychwanegol. 

 

Rydyn ni hefyd yn gweithio gydag awdurdodau esgobaethol mewn perthynas ag ysgolion eglwysig er mwyn deall unrhyw alw pellach am fuddsoddiad yn y sector.  Maer mecanwaith cyllido a ddefnyddir ar gyfer ysgolion eglwysig wedi cael ei adolygu fel nad ywr 85% o ddyraniad i ysgolion eglwysig yn rhan o'r 50% o ddyraniad gan awdurdodau.  Gobeithio y bydd hyn yn lliniaru'r pwysau ar y sector, syn cyflawni eu prosiectau ar y cyd âr partneriaid or awdurdodau.

 

d)    Rydyn ni'n gweithion agos ân holl bartneriaid, a rhan or gwaith hwn yw canfod ble gallai pwysau am leoedd ddigwydd.  Bydd y gwaith hwn yn mynd yn ei flaen wrth i Raglen Band B ddatblygu, a thrwy gydol y gwaith oi chyflawni.

 

Argymhelliad Chwech

 

Nid yw rhai or adeiladau ysgol newydd sydd wediu cwblhau yn cyrraedd targedau Llywodraeth Cymru ar arbed ynni a chynaliadwyedd ar gyfer y rhaglen.  Rydym yn argymell bod Llywodraeth Cymru yn cryfhau ei gwaith gyda chynghorau:

 

  1. i gydgysylltu ag arbenigwyr diwydiant i ddeall y bwlch rhwng y perfformiad disgwyliedig ar perfformiad a gafwyd ar arbed ynni a sut y gellir ei unioni ai leihau mewn prosiectau yn y dyfodol;
  2. i herion drwyadl achosion busnes syn dibynnu ar arbedion sylweddol o dechnoleg arbed ynni yn yr asesiad o gostau oes gyfan;
  3. i annog ysgolion i asesu eu defnydd o ynni pan gaiff yr adeilad ei feddiannu gyntaf a phob blwyddyn wedyn i sicrhau eu bod yn cael budd or arbedion rheolaidd disgwyliedig ar gostau ynni.

 

Ymateb: Derbyn

Dyddiad Cwblhau: Gorffennaf 2018

 

a)    Mae gwaith wedi cael ei wneud eisoes i fynd i'r afael âr argymhelliad hwn.  Paratowyd Canllawiau Arferion Gorau, a chawsant eu cyflwyno i bartneriaid mewn tri digwyddiad seminar ym mis Mai.  Cyfieithwyd y Canllawiau, a byddant yn cael eu porthgadw er mwyn eu cyhoeddi yn y Flwyddyn Newydd.   Paratowyd y Canllawiau gan Adeiladu Arbenigrwydd yng Nghymru mewn ymgynghoriad â'r diwydiant adeiladu.  Mae ein Canllawiau Achosion Busnes wedi cael eu diweddaru hefyd, er mwyn adlewyrchu arferion da ac maent wrthin cael eu porthgadw er mwyn gallu eu cyhoeddi ar ein gwefan cyn diwedd y flwyddyn.

 

b)    Yn ystod y broses asesu, mae Economegydd yn craffu ar bob achos busnes sy'n dod i law er mwyn sicrhau her gadarn i werth am arian y prosiectau, ac mae hynnyn cynnwys ystyried costio oes gyfan a chanfod gostyngiadau posibl ir costau o ganlyniad iw hadeiladu.  Rydyn ni hefyd yn gweithio gydan Heconomegwyr i gynnal tri digwyddiad Hyfforddiant ar yr Achos Economaidd ar gyfer ein partneriaid cyflenwi.  Cynhaliwyd dau ddigwyddiad, a hynny yng Nghaerfyrddin a Llandudno, a chynhelir digwyddiad arall ym Merthyr Tudful ar 11 Rhagfyr.

 

c)    Maer adolygiad ôl-feddiannaeth yn cael ei dreialu, a disgwylir ei roi ar waith yn ehangach erbyn Gorffennaf 2018.  Maer adolygiad yn cynnwys canfod y defnydd a ddisgwylir o ynni, ar defnydd gwirioneddol o ynni, er mwyn sicrhau bod yr arbedion disgwyliedig yn digwydd.

 

Argymhelliad Saith

 

Mae dadansoddiad o gostau prosiectau Band A sydd wediu cwblhau yn dangos bod amrywiad arwyddocaol yng nghyfansymiaur costau a hefyd o ran costau TGCh a gosodion, ffitiadau a chyfarpar.  Mae ysgolion newydd wedi mynd 7-10% dros bwynt uchaf y safonau ar gyfer y diwydiant.  Mae rhai prosiectaun defnyddio dull a elwir yn Fodelu Gwybodaeth am Adeiladau yn y cyfnodau dylunio ac adeiladu a dangoswyd bod hyn yn arbed ar amser a chostau yn ogystal â gwella ansawdd.  Dylai Llywodraeth Cymru adeiladu ar y gwaith a wnaed eisoes er mwyn:

  1. dod i gytundeb â chynghorau, partneriaid eraill a chynrychiolwyr diwydiant ar yr opsiynau ar gyfer mabwysiadu mwy o safoni yn y prosiectau gan gynnwys arwynebeddau llawr ac elfennau adeiladu;
  2. ei gwneud yn ofynnol ir dull Modelu Gwybodaeth am Adeiladau gael ei ddefnyddio mewn prosiectau yn y rhaglen;
  3. darparu canllawiau manylach am lefel y TG ar gosodion, y ffitiadau ar cyfarpar y gellir ei hariannu drwyr rhaglen er mwyn sicrhau cysondeb rhwng prosiectau.

 

Ymateb: Derbyn

Dyddiad Cwblhau: Mawrth 2019

a)    Daethpwyd i gytundeb â phartneriaid ymysg awdurdodau lleol ar y maint safonol a'r gost ar gyfer ysgolion newydd a fydd yn cael eu hariannu gan Lywodraeth Cymru o fewn y Rhaglen.  Maer safon yn seiliedig ar y meintiau a ragnodir gan BB98 a 99.  Maer gost fesul metr sgwâr yn cynnwys yr holl waith uwchben y ddaear, ynghyd â'r isadeiledd, y costau dylunio a'r gwaith allanol.  Y gost fesul metr sgwâr yw £2,500 (costau 2016).  Maer gwaith yn cael ei ymestyn er mwyn canfod cost safonol ar gyfer addysg bellach, sydd â mwy o amrywiaeth yn y mathau o adeiladau sydd eu hangen i ddarparu dysgu academaidd a galwedigaethol.

 

b)    Rydyn ni'n cytuno i gynnwys y gofyniad ar gyfer Modelu Gwybodaeth am Adeiladau, a bydd Rhaglen Band B yn cael ei datblygu ar y sail honno.  Maer sefyllfan cael ei hystyried ar lefel Llywodraeth Cymru gyfan, ac rydyn ni wedi ymrwymo i fwrw ymlaen â hyn cyn gynted ag y bo modd.

 

c)    Rydyn ni wedi darparu canllawiau am y buddsoddiad uchaf i bob disgybl y gellir ei ariannu o'r Rhaglen ar gyfer gosodion, ffitiadau a chyfarpar a TG.  Y gyfradd fesul disgybl yw £1,100 ar gyfer gosodion, ffitiadau a chyfarpar, a £500 ar gyfer TG, yn seiliedig ar brisiau 2016.  Y rheswm dros gymhwysor gost fesul disgybl, yn hytrach na manyleb, yw mai dyma bolisir awdurdodau lleol / Sefydliadau Addysg Bellach.  Hefyd, gan fod Technoleg Gwybodaeth yn faes syn symud yn gyflym, maen debygol y byddai canllawiau o'r fath yn dyddion sydyn.

 

Argymhelliad Wyth

 

Cafwyd tystiolaeth nad ywr fframweithiau caffael rhanbarthol yn gweithredu fel y bwriadwyd, bod rhywfaint o ddyblygu ac nad yw cynghoraun mabwysiadu arferion da mewn dulliau caffael.  Dylai Llywodraeth Cymru:

 

  1. sicrhau bod cynghoraun mabwysiadu arferion da cydnabyddedig yn y dull o adeiladu, gan ragdybio o blaid dylunio ac adeiladu (ac eithrio prosiectau syn cael eu hariannu drwyr Model Buddsoddi Cydfuddiannol);
  2. cyfathrebun well â diwydiant ar amseriad a graddfa debygol y gwaith o dan y fframweithiau;
  3. deall a rhoi sylw ir rhesymau y mae rhai cynghoraun cynnal ymarferiadau cyn tendro er bod contractwyr eisoes wedi mynd drwyr un broses i gael eu derbyn ir fframweithiau;
  4. cydweithio â rhanddeiliaid, gan gynnwys cynghorau ar diwydiant adeiladu, wrth ddatblygu a chwblhaur fframweithiau caffael yn sgil y newidiadau ar gyfer Band B.

 

Ymateb: Derbyn

Dyddiad Cwblhau: Mawrth 2019

 

a)    Mae Llywodraeth Cymru eisoes wedi mabwysiadu safonau gofod a chostau i annog yr arferion gorau gan awdurdodau lleol, ac rydyn ni'n gwellar gwaith mewn partneriaeth er mwyn cadw'r wybodaeth ar y prosiectau sydd ar y gweill yn gyfoes a cheisio tynnu sylw at brosiectau sydd ar y gweill ar ein gwefan.  Rydyn ni'n hapus i annog dull dylunio ac adeiladu, ond rydyn ni'n cydnabod na fydd hyn yn briodol i bob awdurdod.

 

b)    Ymgysylltwyd âr diwydiant ym mis Hydref mewn perthynas âr Model Buddsoddi Cydfuddiannol, gan gyfeirio at y Rhaglen gyfalaf.  Ymgysylltir eto ar ôl mapio gofynion cyllidebol buddsoddiad Band B (yn dilyn gwybodaeth gan Awdurdodau Lleol a Sefydliadau Addysg Bellach am eu hamserlenni arfaethedig ar gyfer cyflawni'r prosiectau).

 

c)    Ar ôl ymgysylltun ddiweddar, ymddengys fod nifer o resymau pam byddai rhai awdurdodaun eisiau cynnal ymarferiadau cyn-tendro.  Mae'r un mwyaf cyffredin yn digwydd pan ddymunir sypio cynlluniau.  Maer ymarferiad yn sicrhau nad oes heriau wrth gaffael os penderfynir ar y llwybr hwn.   Rydyn nin parhau i weithio gydan partneriaid i ddeall y gwahanol lwybrau caffael sydd ar gael o fewn y fframweithiau cyfredol, a byddwn yn gweithio gydar Fframweithiau i ddeall a oes angen gwneud unrhyw newidiadau er mwyn gallu sypio heb y cam ychwanegol hwn.

 

d)    Byddwn nin gweithio gydan partneriaid i sicrhau bod y fframweithiau caffael yn briodol ar gyfer ein Rhaglen Band B.  Bydd hyn yn golygu cael tystiolaeth gan awdurdodau a gan y Fframweithiau cyfredol.

 

 

Argymhelliad Naw

 

Mae Llywodraeth Cymru wedi pennun gliriach nag or blaen y buddion y mae am eu sicrhau drwyr rhaglen. Mae wedi sefydlu set o dargedau ar wahân ar gyfer y gadwyn gyflenwi leol, prentisiaethau a hyfforddiant, ac ymgysylltu ag ysgolion ar bynciau STEM.

 

Mae hefyd yn glir mai un flaenoriaeth ar gyfer y dyfodol fydd cael mwy o ddefnydd or adeiladau ysgol gan y gymuned.  Er mwyn cael rhagor o fuddion ehangach o fuddsoddi yn y rhaglen, dylai Llywodraeth Cymru:

 

  1. sicrhau bod ei thargedau ar gyfer prosiectaun ymestyn dros amser;
  2. hyrwyddo arferion da wrth sicrhau buddion ir gymuned, er enghraifft, drwy ddiweddaru gwefan Ysgolion ar gyfer yr 21ain Ganrif yn rheolaidd, rhwydweithiau rhanbarthol a digwyddiadau diwydiant;
  3. asesu i ganfod sut y gellir delio âr rhwystrau a nodwyd rhag cael rhagor o ddefnydd o adeiladau ysgol gan y gymuned yn ystod Band B y rhaglen.

 

Ymateb: Derbyn

Dyddiad Cwblhau: Mawrth 2019

 

a)    Rydyn nin cytuno y dylai'r targedau barhaun ymestynnol, a chaiff y rhain eu hadolygu dros amser.

 

b)    Er mwyn hwyluso'r dasg o rannu'r arferion gorau, fe wnaeth Llywodraeth Cymru gynnal tair seminar ym mis Mai, a hynny mewn partneriaeth ag Adeiladu Arbenigrwydd yng Nghymru er mwyn rhoi'r wybodaeth ddiweddaraf in partneriaid am nifer o bynciau, gan gynnwys manteision cymunedol.  Roedd y seminaraun gyfle hefyd i rwydweithio a rhannur arferion gorau.  Byddwn nin parhau i weithio gyda rhanddeiliaid i hyrwyddo dull cyson, ac mae ein gwefan yn cael ei diweddaru ar gyfer cyhoeddi deunyddiau ychwanegol yn ymwneud âr arferion gorau a chanllawiau wediu diweddaru.

 

c)    Mae cael y gymuned i ddefnyddio mwy ar adeiladau ysgolion yn flaenoriaeth a nodir ym Mand B, gydag Amcan Buddsoddi i wella hyblygrwydd asedau.  Mae datganiadau ar gyfer prosiectau Band B yn cael eu datblygu, a byddwn nin parhau i weithio gyda phartneriaid er mwyn goresgyn rhwystrau diwylliannol ac ymarferol rhag defnyddio mwy ar asedau.  Gallai hyn gynnwys amrywiaeth o gamau, gan gynnwys dylunio ysgolion i ddarparu mynedfa wahanol ar gyfer y gymuned, a chyflwyno cymalau cymryd yn ôl mewn contractau fel bod unrhyw gyllid ychwanegol sy'n cael ei ddarparu ar gyfer lle cymunedol yn gallu cael ei gymryd yn ôl os na chaiff ei ddefnyddio ar gyfer hynny.

 

Gwnaethpwyd gwaith hefyd i ganfod gwaith ehangach gan Lywodraeth Cymru a allai gyfrannu at ddefnydd cymunedol o asedau, a hynny cyn cynlluniau i greu Grŵp Gorchwyl a Gorffen i fynd ir afael âr arferion gorau; symud rhwystrau; a chyllido.

 

Argymhelliad Deg

 

Mae Llywodraeth Cymru wedi sefydlu trefniadau cymorth technegol i'r rhaglen.  Mae wedi cynyddu gallu ei dîm ei hun drwy recriwtio arbenigwyr ym maes cyllid cyhoeddus-preifat.  Mae hefyd yn sefydlu contractau fframwaith i roi cymorth technegol i gynghorau.  O ystyried y newidiadau technegol a wneir ir rhaglen o dan Fand B dylai Llywodraeth Cymru, ar ddiwedd 2018, adolygur trefniadaun llawn er mwyn:

 

  1. sicrhau bod gan Lywodraeth Cymru yr arbenigedd technegol angenrheidiol er mwyn rheolir rhaglen ai goruchwylio; a
  2. sicrhau bod gan gynghoraur cymorth technegol angenrheidiol er mwyn cynllunior rhaglen ai chyflwynon lleol.

 

Ymateb: Derbyn

Cwblhau: Rhagfyr 2018

 

a)    Penodwyd cynghorydd technegol o Awdurdod Lleol Bro Morgannwg i roi cyngor ar ddatblygiad Rhaglen Band B, yn enwedig o ran y Model Buddsoddi Cydfuddiannol.

 

b)    Cynhaliwyd mini-dendr i sicrhau cymorth technegol ar gyfer y Model Buddsoddi Cydfuddiannol ac elfennau cyfalaf y Rhaglen.  Methodd yr ymarferiad â sicrhau ymgynghoriaeth i ddarparu cymorth technegol.  O ganlyniad i hynny, cynhaliwyd proses OJEU lawn i sicrhau cymorth technegol ar gyfer y Model Buddsoddi Cydfuddiannol.  Aeth y contract allan i dendr, ac maer cynigion yn cael eu hasesu.  Bydd cymorth technegol ar gyfer yr elfen gyfalaf or Rhaglen yn cael ei asesu drwy gontractau syn bodoli eisoes yn y Fframwaith, a sefydlwyd yn fewnol er mwyn gallu cael mynediad at gymorth technegol.  Caiff y trefniadau hyn eu hadolygu ar ddiwedd 2018 er mwyn sicrhau eu bod yn addas i'r diben.